3 Phương pháp tìm kiếm khách hàng cho Freelancer

Bài này mình sẽ giới thiệu 3 phương pháp chính bao gồm: Chủ động đi tìm khách hàng | Để khách hàng tìm đến bạn | Được giới thiệu.

Vậy chúng ta sẽ đi vào cụ thể từng phương pháp nhé.

PHƯƠNG PHÁP: CHỦ ĐỘNG ĐI TÌM KHÁCH HÀNG

 Với phương pháp này, bạn cần đóng vai là người khách hàng. Bạn sẽ sale bản thân với những khách hàng xa lạ, chưa biết gì về bạn. 

Và có một lưu ý ở đây là: hãy luôn thật thà với chính mình và khách hàng. Đừng màu mè và make profile sai sự thật, đi quá xa với năng lực của bạn.

Trong phương pháp này bạn sẽ có 2 môi trường để tìm việc

Tìm việc thông qua các sàn, chợ job (VD: fiver.com)

Khi tìm việc ở những trang này, thì bạn sẽ không có cơ hội để nc, tư vấn cho khách hàng. Việc của bạn là cần có một profile phù hợp, chọn việc phù hợp. Cam kết với deadline cho những job kiếm được ở đây là điều tiên quyết.

Tìm việc thông qua các group Social

Các group social ở đây mình đề cập, không dừng lại ở trên facebook, mà còn là các group zalo, telegram…

Có một ưu điểm khi tìm việc ở đây là bạn có thể trao đổi, thương lượng được với khách hàng để 2 bên cùng đi đến win-win. Thế nhưng có một lưu ý khi bạn liên hệ với khách hàng: Hãy thể hiện bạn là một Freelancer uy tín bằng việc sử dụng nick chính của bạn (real profile), ăn nói văn minh có chủ ngữ rõ ràng. Nhưng cũng cần vào việc nhanh gọn, tránh chào hỏi tiểu tiết, hỏi han dư thừa.

Mỗi nghề có một Job tuyển dụng việc làm riêng, bạn chỉ cần search trên fb: “tuyển dụng + (tên ngành nghề của bạn) + Freelance/ bán thời gian….”

Riêng với nghề marketing, content thì có group này nhé: https://www.facebook.com/groups/ctv.content.online

Một lưu ý cuối cùng ở phần này là luôn chuẩn bị sẵn một profile cho mình, một portfolio ghi lại những dự án bạn đã thực hiện, báo giá nhanh gọn và khoa học.

PHƯƠNG PHÁP: ĐỂ KHÁCH HÀNG TÌM KIẾM BẠN

Có thể nói với những người đang thi theo phương pháp này sẽ không còn là những newbie trong nghề nữa. Bởi vì họ sẽ có kinh nghiệm nhất định, sự đầu tư nhất định dành cho công việc của mình.

Bạn sẽ có những cách sau để khách hàng tìm đến bạn.

Khách hàng tìm đến bạn là vì thương hiệu cá nhân của bạn.

Trong bài viết này mình không nói đến khía cạnh làm thế nào để phát triển thương hiệu cá nhân, nhưng có một cách mà mình và các anh chị hay làm, hiệu quả và có giá trị. Đó là tích cực chia sẻ kiến thức, sản phẩm của chính mình trên mạng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý: Những điều bạn chia sẻ cần đến từ những kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân của bạn, sẽ có giá trị hơn là những kiến thức vay mượn, tổng hợp ở nhiều nơi.

Đầu tư cho những kênh để khách hàng có thể tìm đến bạn: đó là việc bạn đầu tư phát triển một blog cá nhân, fanpage cá nhân, phát hành sách….

Chủ động chạy quảng cáo cho dịch vụ của bạn

Nếu có fanpage, biết chạy quảng cáo tại sao bạn không chủ động chạy quảng cáo để có nhiều người biết đến bạn hơn. Khi bạn tự bỏ tiền ra chạy quảng cáo, bạn sẽ thấm thía về số tiền đó, bạn sẽ đồng cảm hơn cho khách hàng khi thuê bạn làm sản phẩm. Vì có thể khách hàng sẽ dùng sản phẩm đó để quảng cáo như bạn. Nếu là một Freelancer có tâm, có tầm bạn sẽ cố gắng tối ưu kết quả của mình để bạn và khách đều happy.

PHƯƠNG PHÁP: ĐƯỢC GIỚI THIỆU

Có lẽ trong cả 3 phương pháp, thì đây là phương pháp có tính hiệu quả nhất bởi vì “10 lời quảng cáo cũng không bằng 1 lời giới thiệu”.

Với phương pháp này mình sẽ chia ra làm 3 cấp độ giới thiệu.

Cấp độ 1: Được những người quen biết giới thiệu

Tại sao lại là “Quen biết”, vì ở đây những người giới thiệu bạn chỉ đơn giản là biết bạn có một năng lực đặc thù, họ có thể chưa từng làm việc với bạn, họ biết bạn có thể giải quyết được nhu cầu cho khách hàng. Và với việc giới thiệu như vậy có thể sức ảnh hưởng của bạn đối với hàng chưa thực sự rõ nét, khiến người ta yêu bạn, tin bạn ngay để vào việc. Đơn giản chỉ là có người bắc cầu cho bạn thôi, còn chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng hay không là ở bạn.

Cấp độ 2: Được bạn thân, hội bạn, đối tác, khách hàng thân thiết giới thiệu

Nếu bạn được nhóm này giới thiệu, thì thôi khỏi bàn. Vì khi giới thiệu về bạn họ đã truyền tải một năng lượng tích cực về bạn, họ là những người hiểu rõ về bạn, từng làm việc với bạn. Khi đó sự ảnh hưởng của bạn đối với khách hàng là cực lớn, họ sẽ có niềm tin lớn, thiện cảm lớn về bạn. Lúc này việc bạn cần làm tốt là tư vấn chứ không phải bán hàng. Vì vậy mà các cụ ngày trước mới có câu “Buôn có bạn, bán có phường” hay “Giàu vì bạn” là vậy mà.

Hãy cố gắng giữ gìn mối quan hệ thật tốt với khách hàng cũ, đối tác của bạn nhé ;).

Cấp độ 3: Bạn là sân sau

Có lẽ đây là cấp độ khủng khiếp nhất, bởi trong trường hợp này bạn chỉ cần lo mà chạy cho job thôi chứ không cần ra sức bán hàng làm gì nữa cả. 

Thuật ngữ “Sân sau” có thể hiểu bằng ví dụ như: Ở Việt Nam có nhà cung cấp tên miền là Nhân Hoà, nếu bạn là sân sau của Nhân Hoà thì mỗi khi Nhân Hoà có một khách mua tên miền, họ phát sinh nhu cầu thiết kế web, làm nội dung web. Thì ngay lập tức Nhân Hoà sẽ đẩy Job này về cho bạn thực hiện.

Tất nhiên để đạt được đến cấp độ này, bạn và họ cần một mối quan hệ nào đó ở mức mà chỉ có bạn với họ mới hiểu được (Có thể là cắt % hoa hồng, có thể thể là đối tác chiến lược,…)

Trên đây là những kinh nghiệm của mình trong quá trình làm Freelance. Phương pháp 1 phù hợp với các bạn Newbie. Phương pháp 2 phù hợp với những người đã có nhiều kinh nghiệm và nghiêm túc đầu tư cho thương hiệu cá nhân. Phương pháp 3 phù hợp với những người đã có rất nhiều kinh nghiệm, nhiều mối quan hệ và muốn làm những dự án có nhiều lợi nhuận.

Ngoài ra còn có những phương pháp khác mà mình không biết, rất mong nhận được những đóng góp khác của các bạn.

_ Leeta.vn – Everything For Content_

BÀI VIẾT MỚI

Related articles

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây