Nguy cơ của KOLs – Mở đường cho thời đại xây dựng thương hiệu bằng Linh Vật

Từng phục vụ những doanh nghiệp tầm trung, ngân sách không quá dồi dào để làm mưa làm gió trên các kênh truyền thông. Thế nhưng mỗi lần bắt tay xây dựng thương hiệu cho mỗi nhãn hàng, mỗi dự án mình đều nghĩ đến giải pháp xây dựng thương hiệu bằng Linh vật.

Nhiều lần nhãn hàng mong muốn mời KOLs làm đại sứ thế nhưng mình đều đưa ra lời khuyên rằng

“Muốn sử dụng KOLs làm đại sứ bạn cần cần có 2 khoản ngân sách: 1 là ngân sách thuê đại sứ đó, 2 là ngân sách xử lý khủng hoảng cho nhãn hàng. Và 2 khoản này có tỷ lệ tối thiểu từ  ⅓” 

Tức là bạn bỏ ra 2 tỷ thuê KOLs thì ngân sách dự trù cho việc xử lý khủng hoảng cần tối thiểu đến 6 tỷ.

Hàn Quốc có Prada, Việt Nam có Shopee là những minh chứng cho việc sử dụng KOLs làm đại sứ. Lợi ích chưa thấy đâu nhưng tổn thất về hình ảnh thương hiệu, giá trị cổ phiếu đã khiến chúng ta ngã ngửa.

Nhưng cũng không thể phụ nhận sự hiệu quả nếu dùng KOLs thành công đó là: thay vì bỏ 1 năm truyền thông bằng KOLs thì bạn phải bỏ ra từ 5 năm thậm chí đến 10 năm để truyền thông nếu như không có họ. Tuy nhiên KOLs vẫn là con dao 2 lưỡi, bạn chỉ có thể hợp tác mà ko thể kiểm soát rủi ro được 100%.

Quay trở lại với chủ đề chính ngày hôm nay đó là việc xây dựng thương hiệu bằng Linh vật. Mình sẽ liệt kê nhanh những ưu điểm và hạn chế của Linh vật nhé

Ưu điểm:

  • Có thể triển khai với ngân sách thấp
  • Nhất quán và không bao giờ có phốt
  • Như một đứa con tinh thần, ta được thoải mái nhào nặn
  • Dễ gây được thiện cảm với nhiều độ tuổi
  • Tạo ra được dấu ấn riêng cho thương hiệu
  • Dễ dàng sáng tạo các món quà tặng bằng Linh vật
  • Áp dụng được trên nhiều định dạng nội dung
  • Dễ dàng quảng cáo

Hạn chế:

  • Không có sẵn tệp khán giả
  • Cần thời gian để truyền thông và đưa vào sử dụng
  • Dễ bị sao chép ý tưởng
  • Một số ngành hàng còn hạn chế: Thời trang, mỹ phẩm

Còn bên dưới là những hình ảnh thể hiện quy trình xây dựng và phát triển linh vật, các bạn cùng xem nhé !

mascost sử dụng trong thương mại

 

BÀI VIẾT MỚI

Related articles

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây