Content cho doanh nghiệp – P2: Cấu trúc của một bài mô tả sản phẩm hiệu quả

Không hào nhoáng như một bài quảng cáo, không cung cấp quá nhiều kiến thức như một bài blog, không bay bổng như một content sáng tạo. Một bài content sản phẩm sẽ rất đơn giản và trực tiếp, và đó là nội dung quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. 

Thế nhưng dạo một vòng các website tại Việt Nam, LeeTa thấy còn rất nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư đúng đắn vào nội dung mô tả sản phẩm. Phần lớn các doanh nghiệp đang tạo ra những nội dung mô tả chỉ mang tính chất cho có, mô tả thường rất ngắn ngủn, chưng lửng, thường họ chỉ dừng lại ở việc nêu giá cả và cấu tạo sản phẩm.

Thử đặt mình là khách hàng, khi đọc những mô tả sản phẩm như vậy chúng ta sẽ rất hụt hẫng vì không được giải đáp những thắc mắc trước khi đi đến quyết định mua hàng.

Vậy để tạo ra một mô tả sản phẩm hiệu quả ta cần nắm bắt những điều gì ?

1. Nhận biết khách hàng quan tâm đến điều gì.

Bạn sẽ không thể nào viết được một mô tả sản phẩm hiệu quả nếu không biết khách hàng quan tâm đến điều gì. Ứng với mỗi dòng sản phẩm khách hàng sẽ có những mối quan tâm riêng.

Ví dụ: cùng là sản phẩm laptop

Nếu khách hàng mua một chiếc macbook mới 100% họ sẽ đặc biệt quan tâm đến

  • Chính sách trả góp như thế nào ?
  • Chế độ bảo hành ra sao ?
  • Model máy là gì ?

Nhưng nếu khách hàng mua một chiếc laptop window họ sẽ đặc biệt quan tâm đến

  • Cấu hình máy như thế nào ?
  • Trọng lượng của máy ra sao ?
  • Khả năng nâng cấp của máy như thế nào ?
  • Máy có giá bao nhiêu ?

Khi bạn đã biết khách hàng thực sự quan tâm đến điều gì từ sản phẩm của mình, lúc này trong phần mô tả sản phẩm bạn cần tập trung để giải quyết những nhu cầu đó của khách hàng.

2. Trình bày nội dung khoa học.

Có nhiều website khi tôi đọc nội dung mô tả sản phẩm, Chờiii… nó mang lại cảm giác cực kỳ khó chịu cho mình. Phần nội dung mô tả chính chỉ chỉ chiếm ⅓ khung màn hình còn ⅔

màn hình còn lại thì hiển thị những thông tin liên quan và nội dung quảng cáo khác. Và đó chỉ là sự bất hợp lý về giao diện, đến phần trình bày thì hết sức dở tệ.

Vậy để có một mô tả sản phẩm hiệu quả chúng ta cần mang đến một trải nghiệm thoải mái khi khách hàng đọc chúng. Như vậy nội dung cần trình bày có tính khoa học, cụ thể ở việc:

  • Bố cục trang dễ nhìn, dễ đọc, không để quá nhiều những chi tiết thừa gây ức chế cho người xem (banner quảng cáo, hiệu ứng động không cần thiết…)
  • Phần text cần phân cấp heading rõ ràng. Điều này làm tăng tính hiệu quả khi khách hàng đọc tiêu đề, dễ phân biệt được với các đoạn, hơn thế nữa nó còn tốt cho SEO
  • Luôn có hình ảnh minh hoạ trực quan, lưu ý hình ảnh nên là hình thật của bạn là tốt nhất.

Còn đây là một cấu trúc bài mô tả sản phẩm mình áp dụng cho một số doanh nghiệp. Bạn có thể dựa vào đây để hình dung rõ nét về những điều mình đề cập trong bài viết.

CẤU TRÚC BÀI MÔ TẢ SẢN PHẨM

(Đoạn mô tả đầu: từ 2 đến 3 dòng chứa từ khóa sản phẩm

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

H2: Tên sản phẩm + USP sản phẩm đó

(VD: Mít thái bóc sẵn Giòn ngọt ăn được cả xơ)

(Đoạn mô USP của sản phẩm: nêu ngắn gọn những điểm đặc biệt như nơi xuất xứ, giá trị dinh dưỡng, thành phần vitamin

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

H2: Đại lý + tên sản phẩm + sạch/ tươi + khu vực

(VD: Đại lý mít thái sạch Hà Nội )

(Đoạn mô tả:

VD: SkyFruit đại lý mít thái sạch hàng đầu Hà Nội, chuyên cung cấp mít thái siêu sạch, siêu ngon. Sản phẩm tự nhiên, cam kết không chất bảo quản.

 

H2: Thông tin + Tên sản phẩm

Tên gọi
Nhân dạng
Quy cách đóng gói
Công nghệ nuôi trồng
Giá trị dinh dưỡng
Xuất xứ

 

H2: Tại sao tôi nên mua + Tên sp + tại SkyFruit

(Tại đây đưa ra các chính sách, giá trị cốt lõi của công ty, chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng)

VD: Với những lợi thế mà riêng biệt chỉ có tại SkyFruit

  • Trái cây nhập tại vườn
  • Không sử dụng chất bảo quản
  • Giao hàng tận nơi trong 2h
  • Nhiều khuyến mãi áp dụng cho khách hàng trung thành

H2: Thắc mắc của khách hàng khi mua + (tên sản phẩm)

Câu 1: Tôi có thể đặt hàng mua + Tên sản phẩm + như thế nào ?

(Trả lời: Show quy trình mua hàng và các khung giờ đặt hàng)

Câu 2: Đặt hàng trong bao lâu thì tôi có thể nhận được hàng ?

(Câu trả lời: ….)

Câu 3: Tôi mua nhiều có được giảm giá không ?

(Câu trả lời:….)

Câu 4: Tôi có thể thanh toán bằng cách nào ?

(Câu trả lời:….)

Còn đây là thành quả so sánh sự khác nhau khi áp dụng cấu trúc

>> Đọc thêm 13 loại nội dung cần phải có khi bạn làm kinh doanh

_By LeeTa_

 

BÀI VIẾT MỚI

Related articles

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây