KIM TỨ ĐỒ NỘI DUNG – TỪ NHẬN THỨC TỚI MUA HÀNG

Xin chào các bạn, Mình là LeeTa và đây là bài mở đầu cho chuỗi series bài viết về “Performance Content – Nội Dung Chuyển Đổi” của mình.

Nếu nói về quản lý thời gian thì sẽ có Kim Tứ Đồ Thời Gian, vậy còn nội dung thì có chứ ? Tất nhiên rồi nó nằm ở hình bên dưới.

Cách sử dụng KTĐ để lựa chọn nội dung phù hợp nhất với chiến lược marketing của bạn như sau:

  • Trục đứng của KTĐ: đi từ dưới lên trên sẽ là từ lý trí đến cảm xúc
  • Trục ngang của KTĐ: thể hiện hành trình từ nhận thức cho đến mua hàng của một khách hàng.

Khi kết hợp 2 trục ta được các góc phần tư của KTĐ thể hiện cho 4 giá trị mà nội dung đó mang lại: Nội dung mang tính giải trí, truyền cảm hứng, giáo dục thị trường, thuyết phục mua hàng.

Bất kỳ một thương hiệu nào cũng đều mong muốn tạo ra nội dung chuyển đổi đó là mua hàng. Những sẽ tuyệt vời hơn là khi nội dung đó giúp khách hàng mua hàng bằng cảm xúc, khi đó những nội dung này được xem là nội dung truyền cảm hứng.

1. Góc phần tư thứ nhất – Nội dung giải trí

Bạn không cố gắng bán hàng ngay từ lần đầu tiếp xúc, thay vào đó là tạo ra những cảm xúc tích cực để lấy được tiếng cười từ khách hàng. Khi khách hàng cười, tức là họ đã bắt đầu mở lòng với thương hiệu của bạn.

Để đạt được mục đích này bạn có thể sản xuất các nội dung như:

  • Tổ chức cuộc thi
  • Video về thương hiệu
  • Giải câu đố
  • Trò chơi
  • Ebook
  • Hình ảnh đẹp, hài hước trên mạng xã hội

>> Tại đây chính là mảnh đất của các trang giải trí trên mạng xã hội

2. Góc phần tư thứ 2 – Giáo dục thị trường

khi khách hàng đã mở lòng với thương hiệu, thì việc bạn chia sẻ kiến thức tới khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Lúc này họ sẽ có nhu cầu phát triển bản thân, gia tăng hiểu biết của mình. Bạn nên là người cho lời khuyên đúng chứ không nên cố gắng bán hàng ở bước này.

Để làm được điều này hãy tạo ra các nội dung:

  • Bài viết
  • Ebook
  • Infographics
  • Báo cáo xu hướng
  • Hướng dẫn
  • Thông cáo báo chí

>> Tại đây chính là mảnh đất cho những chuyên gia, nhà đào tạo

3. Góc phần tư thứ 3 – Thuyết phục

Tại đây khách hàng sẽ mua hàng bằng lý trí. Họ sẽ đưa ra những so sánh, phân tích sau khi tìm hiểu thông tin để đi đến quyết định mua hàng. Vậy nên nội dung của bạn cần phải chặt chẽ, rõ ràng, niêm yết.

Những nội dung phù hợp tại đây gồm:

  • Bài phân tích sản phẩm
  • Video sử dụng sản phẩm
  • Đánh giá của khách hàng cũ
  • Bảng giá
  • Hội thảo trực tuyến

Nói thêm một chút, tại sao bảng giá lại là một content mang tính thuyết phục ?

Thử hình dung, mỗi lần đi Bách Hóa Xanh, mục tiêu của bạn là sẽ mua được nhiều món hàng phù hợp nhất với một mức tiền thấp nhất. Lúc này các chị em nội trợ sẽ mang một cái đầu lý trí để đi mua hàng. Việc Bách Hóa Xanh show ra bảng giá của sản phẩm ngay trên kệ, sẽ giúp chị em dễ dàng so sánh cái nào đắt, cái nào rẻ để cho vào giỏ hàng của mình.

>> Tại đây chính là mảnh đất cho điểm bán, cửa hàng, shop online…

4. Góc phần tư thứ 4 – Truyền cảm hứng

Trong thiết kế có tỷ lệ vàng thì trong Content những nội dung truyền cảm hứng được coi là Content Vàng. Ở đó thương hiệu đồng thời đạt được 2 mục đích cao nhất là: Bán được bàng và chiếm được cảm tình của khách hàng.

Để làm được điều này các thương hiệu sẽ tổ chức xây dựng nội dung:

  • Xây dựng cộng đồng
  • Sử dụng KOLs Review
  • Xây dựng những ứng dụng, tính năng ữu ích cho khách hàng
  • Sản xuất Viral TVC

Thử nghĩ nếu một sản phẩm được rất nhiều người nổi tiếng review thì chắc chắn đây sẽ là những sản phẩm trending trên thị trường. 

Chia sẻ thêm, trong quá trình làm việc tại Muaban.net; Mogi.vn và TheWaterMAN mình và team đã xây dựng 2 tính năng hữu ích dành cho khách hàng đó là

Ngoài ra team mình đợt đó còn sản xuất 1 viral TVC: https://www.youtube.com/watch?v=Hx6srEgYDMY

Trong quá trình tư vấn cho doanh nghiệp, mình luôn hướng cho các anh chị đi theo con đường xây dựng nội dung bài bản và hiệu quả theo Kim Tứ Đồ này và mỗi doanh nghiệp đều đã đạt được những thành quả nhất định.

kim tu do noi dung

Hy vọng với bảng Kim Tứ Đồ Content này sẽ giúp các bạn lựa chọn nội dung đúng đắn hơn cho sản phẩm kinh doanh và doanh nghiệp của mình.

>> Xem thêm lớp học về content marketing: https://leeta.vn/lop-content-03-2021/

Cám ơn!

__LeeTa.vn – Everything for Content_

BÀI VIẾT MỚI

Related articles

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây