Lịch sử của Content Marketing

 Một số chuyên gia cho rằng nó được bắt đầu từ khi con người ghi lại những bức tranh trong hang động. Một số khác cho rằng Content Marketing thực sự phát triển khi báo giấy ra đời. Nhóm còn lại cho rằng, Content Marketing ra đời là khi có sự xuất hiện của internet.

Những năm 1880-1890: Các ấn phẩm được gia tăng nhiều hơn nằm hướng đến người tiêu dùng.

Thực tiễn, hoạt động Content Marketing của các doanh nghiệp bắt đầu phát triển vào cuối thế kỷ 19. Giao thông, vận tải phát triển giúp họ kết nối tốt hơn với khách hàng của mình, điều mà họ không thể làm được trước đó.

Những người tiên phong của Content Marketing đã đưa ra một giải pháp mới – bạn không chỉ có thể quảng cáo dễ dàng hơn, mà còn có thể giữ họ ở lại lâu hơn, bằng cách cung cấp thông tin và kiến thức cho họ. Doanh nghiệp tập trung vào nhu cầu thông tin, lợi ích của khách hàng, thay vì đẩy mạnh việc kêu gọi mua hàng.

Lịch sử content marketing
Bìa tạp chí FURROW

John Deere –  Là một trong những thương hiệu tiên phong như vậy. Họ cung cấp những thiết bị, máy móc, giải pháp để cải thiện nông nghiệp. John Deere đã cho ra mắt tạp chí Furrow vào năm 1885, mục đích của tờ tạp chí này là cung cấp những kiến thức hữu ích, giúp người nông dân cải thiện hoạt động canh tác của mình.

Những năm 1900-1910: là thời đại của Marketing Mix: nhắm mục tiêu đối tượng.

Nhà hùng biện Francis Woodward, chủ sở hữu công ty thực phẩm Genesee, đã gặp vấn đề. Ông đã bảo hộ thương hiệu Jell-O vào năm 1889. Nhưng mọi nỗ lực của ông nhằm biến nó thành món ăn nổi tiếng của Mỹ đã thất bại, với doanh thu cực kỳ bết bát.

lịch sử content marketing 1900-1910
hộp bánh Jell-O

Nhưng may mắn, ông đã thay đổi phương pháp marketing của mình. Ông cho ra một dòng sản phẩm mới. Đồng thời ông cho đặt quảng cáo trên tạp chí Ladies Home khiến cho doanh thu tăng vọt. Woodward đã nhờ những nhân viên bán hàng phân phát miễn phí các tập sách chứa công thức nấu, để làm món bánh Jell-O. Chiến dịch này đã rất thành công, đến năm 1906, công ty ông đã kiếm được 1 triệu đô la.

lịch sử content marketing 1900-1910 – Jell-O
Bìa sách dạy làm bánh tại nhà của Jell-O

Tại sao chiến dịch này lại trở nên hiệu quả ? Bởi vì Jell-O đã tạo ra nội dung hấp dẫn và hữu ích cho nhóm khách hàng lý tưởng là những người nội trợ.

Những năm 1920-1930: Marketing và cuộc cách mạng của radio

Từ những năm 1920, sự xuất hiện của radio ngày càng phổ biến. Tiếp cận người tiêu dùng thông radio đã trở thành ưu tiên cốt lõi của các nhà tiếp thị thời bấy giờ. Sears-Roebuck đã mua một không giờ phát sóng trên radio để nhắm vào các khán giả quan tâm đến ngành nông nghiệp. Họ đã phát sóng các số radio hữu ích cho nông dân trong suốt cuộc khủng hoảng giảm phát.

Lịch sử content marketing-Radio-1920-1930
Lịch sử content marketing-Radio-1920-1930

Từ những kinh nghiệm này, những doanh nghiệp thấy rõ họ cần phải có những khung giờ phát sóng trên radio, thậm chí là sở hữu riêng cho mình một tần số radio. Họ muốn thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng của họ thông qua sóng phát thanh.

Những năm 1960-1970: Các chiến dịch đa kênh đặt nền tảng cho Content Marketing trong tương lai.

Với sự phát triển của truyền hình vào giữa thế kỷ 20, các doanh nghiệp bắt đầu tận dụng cơ hội để tạo ra một thông điệp nhất quán về thương hiệu và sản phẩm của họ trên nhiều phương tiện.

Lịch sử content marketing 1960-1970
Lịch sử content marketing 1960-1970

Kết quả là các chiến dịch đa kênh bắt đầu bùng lên. Ví dụ, Exxon đã phát triển một “Call-to-action” hấp dẫn xung quanh logo thương hiệu của họ, một chú hổ đại điện cho người nhân viên đổ xăng, chúng được phát trên nhiều kênh khác nhau.

Những năm 1980: Sự chuyển đổi từ truyền hình sang truyện tranh thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu, và báo hiệu sự đổi mới của Content Marketing trong thương lai.

Năm 1982, Hasbro hợp tác với Marvel để sản xuất một cuốn truyện tranh về người lính đồ chơi, được gọi là là GI GI Joe: Một biểu tượng anh hùng thực sự của nước Mỹ.

Lúc bấy giờ, luật quảng cáo trên truyền hình hạn chế số lượng phim hoạt hình liên quan đến quảng cáo đồ chơi. Hasbro quyết định thực hiện một canh bạc mang tính cách mạng, và tạo ra một quảng cáo truyền hình chỉ để quảng cáo cho bộ truyện tranh của ông.

Lúc bấy giờ chưa có một doanh nghiệp nào, quảng cáo sản phẩm thông qua việc kết hợp truyện tranh và truyền hình.

Trong vòng 2 tháng, kể từ lần phát hành truyện tranh đầu tiên, khoảng 20% số bé trai từ 5 đến 12 tuổi đều có 2 hoặc nhiều đồ chơi GI-Joe. Bảy năm sau, hai trong số 3 cậu bé cùng tuổi có ít nhất một món đồ chơi GI-Joe. Lúc này bộ truyện tranh GI-Joe là một trong những bộ truyện tranh bán chạy nhất của Marvel.

Lịch sử content marketing 1980
Lịch sử content marketing 1960-1970

Những năm 1990: Thời đại của Digital và Content Marketing bùng nổ trên internet.

Trong những năm này, mọi thứ thay đổi cho các Marketer. Với việc sử dụng máy tính trở nên phổ biến, các nhà tiếp thị đã chuyển trọng tâm từ truyền hình, phương tiện in ấn, gửi thư tay thay thế bằng các phương tiện kỹ thuật số. Các trang web, blog bắt đầu mọc lên nhiều hơn, các doanh nghiệp bắt đầu tìm thấy nhiều cơ hội tiếp thị thông qua Email.

Giờ đây, bất cứ ai có internet đều có thể tạo ra nội dung và quảng bá rộng rãi mà chi phí mức chi phí rất thấp. Lúc này kênh truyền thông phổ biến nhất để cung cấp nội dung chính là những blog.

Lịch sử content marketing 1990
Lịch sử content marketing 1990

Những năm 2000: Sự bùng nổ tiếp diễn với sự gia tăng của các mạng xã hội. 

Trong thế kỷ 21, những nền tảng truyền thông mới bắt đầu xuất hiện – Mạng Xã Hội. Các kênh như Twitter, Facebook, LinkedIn, Youtube, Instagram… đã mang đến những cơ hội mới cho các thương hiệu để thu hút,giải trí cho khách hàng mới và khách hàng hiện tại.

Nhưng các nền tảng mới đồng nghĩa là những thách thức mới. Các thương hiệu cạnh tranh khốc liệt với nhau. Những dùng phải tiếp nhận quá nhiều thông tin không cần thiết. Điều này đã tạo điều kiện cho các thuật toán xếp hạng, thuật toán hiển thị được ra đời.

Lịch sử content marketing 2000
Lịch sử content marketing 2000

5 bài học từ lịch sử Content Marketing

1 Chất lượng hơn số lượng

Nếu nội dung của bạn không khác biệt, bạn sẽ bị lãng quên. Nội dung cạnh tranh ngày càng gay gắt và mạng xã hội ngày càng tinh vi hơn

Để chống lại nghịch lý này, bạn cần phải tập trung vào nội dung chất lượng để gây được tiếng vang với khán giả của bạn. Hãy tạo ra chỉ một hoặc vài kênh nội dung chất lượng cao, thay vì dàn trải tạo nhiều kênh nội dung chất lượng trung bình.

2. Lịch sử có thể lặp lại

Vào đầu thế kỷ 20, khán giả đã nghe nghe các nội dung qua sóng phát thanh đến từ P&G. Cùng với ý tưởng đó, trong thời kỳ hiện tại General Electric cũng đang tận dụng phương pháp này để tạo ra podcast thú vị.

Lịch sử có thể lặp lại, ta có thể tận dụng những ý tưởng cũ để làm nguồn cảm hứng sáng tạo. Tất nhiên, đừng quên vận dụng và cải biến cho những nền tảng truyền thông thời nay.

3. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn

Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn, biết họ sử dụng kênh nào và loại nội dung nào cộng hưởng với họ.

Cả Jell-O và P&G đều nhắm đến những phụ nữ một cách hiệu quả (cụ thể là các bà nội trợ), bằng cách sáng tạo ra những nội dung hữu ích như: kiến thức nấu ăn, làm đẹp…

Họ biết sử dụng phương pháp tốt nhất để truyền đạt nội dung đó, như quảng cáo trên tạp chí liên quan, phát sóng trên radio vào ban ngày – là khung giờ mà các bà nội trợ ở nhà.

4.Thích nghi hoặc là chết.

Chiến lược Content Marketing của bạn phải thích ứng với nhu cầu của từng kênh mới, luôn đi đầu trong trong các tiến bộ công nghệ, và theo kịp các thay đổi trong thực tiễn tiếp thị nội dung. Nếu bạn không liên tục đánh giá hiệu quả của chiến lược Content Marketing, thì việc bạn bị đào thải khỏi cuộc chơi là điều tất yếu.

5. Nắm bắt cơ hội.

Từ The Furrow đến Jell-O, GI-Joe… rất nhiều ví dụ sáng chói từ lịch sử Content Marketing, đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định.

Nhưng làm thế nào để Hasbro biết rằng mẩu quảng cáo cho cuốn truyện tranh trên các kênh truyền hình sẽ mang lại hiệu quả ? Và John Cleese có nghĩ rằng video Youtube của mình sẽ được lan tỏa hay không ?

Bí mật nằm ở việc tiếp cận và phân tích dữ liệu. Biết sử dụng dữ liệu, bạn sẽ khiến cho chiến lược Content Marketing trở nên hiệu quả. Nhưng nếu bạn không sẵn sàng nắm bắt cơ hội và thử các phương pháp mới, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội làm nên lịch sử !

Rõ ràng, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của Content Marketing trong một doanh nghiệp. Content Marketing có thể đem lại những hiệu quả nhất định mà những phương pháp quảng cáo thông thường không thể làm được. Content Marketing giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng, điều khó có thể làm được trong những năm 1890.

Nguồn tổng hợp

Biên tập: LeeTa

👉 xem thêm bài viết: https://leeta.vn/lop-content-da-nhiem/

BÀI VIẾT MỚI

Related articles

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây