Hướng dẫn xây dựng chân dung khách hàng chi tiết nhất

Theo bạn sự khác nhau giữa một chàng trai thú vị và một chàng trai nhàm chán là gì ? Các cô gái hiểu rất rõ điều này nhưng lại không thể gọi tên một cách chính xác. Sự khác nhau ở 2 chàng trai này chính là “Sự thấu hiểu tâm lý”.

trai hư và trai tốt
trai hư và trai tốt

Nó thể hiện rất rõ thông qua việc nhắn tin. Các chàng trai nhàm chán sẽ bắt đầu một mẩu tin nhắn với câu hỏi muôn thuở “Em đang làm gì đấy/ Em đã ăn tối chưa ?”. Anh chàng lặp đi, lặp lại hành động này mỗi ngày, khiến cho cô cảm thấy tẻ nhạt, cô chỉ muốn trả lời cho qua chuyện. Và tất nhiên rồi, khả năng cưa đổ cô gái lúc này gần như bằng không. Nếu đổ thì chắc chắn anh ta rất giàu và cô nàng rất ham tiền 😀 !

Thế nhưng tại sao những cô nàng luôn say đắm chàng trai thú vị ? Bởi lẽ anh ta luôn tinh tế trong từng hành động. Từ việc nhắn tin anh ta đã khiến các cô luôn bất ngờ. Không bắt đầu mẩu tin nhắn như chàng trai nhàm chán kia. Sau khi cô nàng rời khỏi văn phòng, khi về nhà cô đã nhận được một tin nhắn từ anh “Chắc giờ này em chưa ăn tối nhỉ, anh có đặt một phần salat, người ta sẽ mang tới sau 20 phút nữa nhé, chúc em ngon miệng <3”. Vâng, nếu là một cô gái khi nhận mẩu tin này sẽ rất ấm lòng chứ ? Và khả năng cưa đổ cô nàng lúc này thế chắc chắn rất tiềm năng rồi !

Thông qua ví dụ này, ta thấy 2 anh chàng đều sử dụng chất liệu nội dung là tin nhắn để cưa cẩm cô nàng. Hình thức đều giống nhau ( nhắn tin qua facebook, zalo, SMS), nhưng chỉ có chàng trai thú vị là chiến thắng. Lý do thành công của anh là gì ? Anh ta đã tìm hiểu thói quen, hành vi, sở thích của cô gái để từ những cái tìm hiểu thông qua vài cuộc chuyện trò để trở nên thấu hiểu.

Tương tự trong Content Marketing, hoạt động này của chàng trai thú vị được gọi là xây dựng “Chân dung khách hàng”.

Chân dung khách hàng

Việc phác họa chân dung khách hàng thường dựa trên: các đặc điểm về nhân khẩu học, hành vi mua hàng, trình độ học vấn, sở thích, tình trạng hôn nhân. Để làm rõ điều này cần tổ chức khảo sát trực tiếp hoặc dựa trên các số liệu báo cáo từ Google Analytics, Facebook Insight…

Chân dung khách hàng sẽ giúp bạn:

  • Xác định loại nội dung bạn cần
  • Lên chiến lược, phong cách viết và kênh phân phối phù hợp
  • Nhắm mục tiêu cho các chủ đề bạn nên viết
  • Hiểu cách tiêu thụ thông tin của khách hàng

Bảng phác thảo chân dung khách hàng

Một bảng chân dung khách hàng cần trả lời được những câu hỏi sau đây:

Bảng chân dung khách hàng
Bảng chân dung khách hàng

Xây dựng hành trình mua hàng.

Khi đã xác định được chân dung của khách hàng, bạn cần tạo một hành trình mua hàng để thấu hiểu cảm xúc và quyết định của khách hàng trong suốt quá trình mua hàng. Hành trình này sẽ giúp bạn phát triển một chiến lược nội dung tác động trực tiếp vào quá trình mua và trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng. Ta sẽ dựa vào bảng sau để xây dựng hành trình mua hàng:

Bảng hành trình mua hàng của khách hàng
Bảng hành trình mua hàng của khách hàng

Ma trận nội dung

Khi bạn đã có hành trình mua hàng của mình, bạn có thể tạo ra một ma trận nội dung. Hãy sử dụng nó để giao thoa nội dung vào từng giai đoạn mua hàng của khách hàng, đồng thời xác định giai đoạn nào bạn đang gặp phải vấn đề.

Ma trận nội dung
Ma trận nội dung hướng đến khách hàng

>> 3 điều lầm tưởng của doanh nghiệp về content marketing

_LeeTa_

BÀI VIẾT MỚI

Related articles

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây